Monday, February 18, 2013

Planner Crazy

Yikes! It has been what? Three months already since my last post??? Wow, sobrang tagal na nun ah.  Promise, I planned to post something before Christmas. I actually had written something on some scratch paper. Tungkol sa Christmas planning and decorations ko sa bahay. Pero sabi ko, I had to take pictures pa muna of each corner para ma-include ko sa blog post. Pero hindi ko pa tapos ang decorations so I kept putting it off hanggang sa mawala na sa plano. Argh!!! Then came Christmas, then New Year, then Chinese New Year! At natapos na rin ang Valentine's Day na wala man lang akong nai-share na kahit ano!  Wala akong kwentang BFF....huhuhu...

Pero in my defense naman, marami rin kasing mga kaganapan sa buhay ko pagpasok pa lang ng taon. And nabanggit ko un sa Mother Blog kong SheBlogger's NeverWonderLand. Anyway, eto na ulit ako para maghatid ng mga nice things in life.  Since I failed miserably in my blog planning, there is no better way than to start with a post that has something about planning.



One thing about me is mahilig ako sa mga papel, like stationery, notebooks, notepads, post-it, etc... Meron akong mga notebooks at kapapelan na nakatago lang sa mahabang panahon dahil pinanghihinayangan kong sulatan.  Feeling ko, hindi bagay sa kanila ang aking sulat-paang handwriting. :D

At higit sa lahat ng paborito kong papel ay ang mga... Planners!  Yes, I'm a self-confessed Planner Crazy. Every time na may makita akong planner na maganda, gusto ko lagi bilihin.  Pero no...no... kasi I know it's a waste of money to buy expensive planners. What I love more than nice planners are pretty planners that are cheap or free!!!

Here are the planners I hoarded for this year:





















Notice the blue planner in the inset. Kakabigay lang kasi niyan sa'kin and I didn't want to take another photo with the rest at baka di na naman ako maka-post pa pag hinintay ko pa yun.

Anyway, to explain each planner...



I'll begin with the Papemelroti planner - 2013 A year full of blessings.



Yan ang pinakauna kong planner for this year, which I bought sometime in September 2012 yata. Yes, that early.  I love Papemelroti products kasi, especially their planners siyempre. Been using Papemelroti planner since they time immemorial. Hehe..
 
Next is the chocolate-looking Lego planner from Dunkin Donuts, which I bought for Php100 with a dozen donuts purchase by a friend.  I just used her receipt to get the planner. Hehe ;)



Notice that it is still stamped with HeBlogs-SheBlogs.com. Kasi nai-blog ko na to dati in that blog site when I bought it in November. It comes with discount coupons, which I have yet to avail:) That's another thing I'm crazy about -- FREEBIES!

Sunod naman ay ang Mercury Drug Suki Day Book.




Eto naman nakuha ko from the Suki Points I have earned over the years. Over the years talaga? Hehe... It costs 30 Suki Points which is equivalent to...huwaw! Php6,000 pala katumbas nun??? Kasi you only earn 1 Suki Point for every Php200 purchase. For some strange reason, di ko mahanap ung ibang pictures ng loob ng planner na'to. It features health monitoring questionnaires and tables.  This one, binigay ko naman sa MamiKo para magamit niya sa pag-monitor ng health, BP, meds etc... ni PapiKo.  But not without hesitation ang pagbigay ko ha? Nagdalawang-isip pa din ako kasi I like it very much. Hehe...

At eto ang pinaka-treasured find ko... Ang Le Petit Prince (The Little Prince) Planners!!!















Dalawa binili ko kasi para sa sister ko yung isa. We both love the story The Little Prince kasi. But since ang dami ko nang planners, I told her na next year na namin ito gagamitin. Good thing it's not printed with specific days/dates kaya pwede gamitin on any year. :)

Eto mga detalye:



























Nice, diba?  Now, the last but not the least...

First Pacific Leadership Academy giveaway planner na bigay ng College classmate and friend ko, with matching dedication pa. :)











At yan po lahat ng planners na meron ako this year. I only hope they can help me plan and organize things and schedules efficiently. So help me... :)

Happy Planning to all!!!

No comments:

Post a Comment